Nữ giáo viên sống trọn với đam mê nghề giáo và hành trình lan tỏa tình yêu chữ viết và Tiếng Việt

Giáo dục Cuộc sống
Nghề giáo được xem là một trong những nghề cao quý. Mặc dù công tác trong điều kiện thuận lợi hay môi trường gian khó, người giáo viên vẫn luôn tâm huyết , hết lòng vì học sinh để mang tri thức mới mẻ đến cho những đứa con thân yêu của mình. Đặc biệt là với nghề rèn chữ không chỉ dạy cho các con viết chữ đẹp mà thông qua đó còn giáo dục các con tính kiên trì tỉ mỉ, giáo dục cách sống cho các con ngay từ khi còn nhỏ. Ở Hands Việt Nam cũng có một cô giáo đầy nghị lực, nỗ lực vượt lên khó khăn và cống hiến hết mình vì sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân yêu như vậy. Đó là cô giáo Hồ Thị Hậu (sinh năm 1998) - người giáo viên đã cống hiến gần 10 năm thanh xuân của mình cho sự phát triển và lớn mạnh của chuỗi Trung tâm Hands Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo Nghệ An hiếu học, là một người giàu nghị lực, dù vất vả, khó khăn cô Hậu cũng không lùi bước, vẫn luôn sát cánh với Trung tâm Hands Trường Thi từ những ngày đầu thành lập cho đến tận ngày hôm nay.

Cô giáo Hậu tâm niệm: “Mình làm gì cũng quyết tâm và nghĩ mọi người làm được mình sẽ làm được. Những lúc gian khó, nhìn học trò mình lại thấy cuộc đời thật may mắn và chính những lời động viên chia sẻ của thầy Nhã khiến mình có thêm động lực hơn và chưa bao giờ mình nghĩ sẽ rời xa môi trường này để chọn nơi công tác tốt hơn - bởi đây chính là ngôi nhà thứ 2 của mình - một ngôi nhà đầy ắp tình yêu thương”.

co-giao-ho-thi-hau-1718787872.png

Cô Hồ Thị Hậu cùng các em học sinh

“Bước chân vào nghề giáo, mình luôn ý thức bản thân phải giữ lửa đam mê với nghề. Nghề rèn chữ là nghề vất vả nhưng thông qua việc rèn chữ đẹp cho các con sẽ bồi đặp thêm cho các con tình yêu chữ viết của dân tộc mình, từ đó giáo dục các con tinh thần yêu nước lòng tự hào dân tộc. Sẽ có thời điểm mình cảm thấy vất vả, áp lực, nếu không tự tạo động lực cho bản thân mình rất dễ nản chí và bỏ nghề. Với môn rèn chữ có đặc thù vừa dễ lại vừa khó. Muốn học sinh yêu mến môn học, bản thân người dạy phải luôn nhiệt huyết, tâm huyết và đổi mới sáng tạo’.

Những năm đầu công tác, cô gặp không ít khó khăn khi Trung tâm mới thành lập, khó khăn khi gia đình ngăn cản. Bởi xuất phát điểm là giáo viên tiểu học bố mẹ cũng đã chuẩn bị mọi nguồn lực để lo công việc cho mình. Nhưng bản thân lại bứt phá đi theo con đường mới, không nhận được sự ủng hộ của gia đình cô giáo trẻ vẫn phải tự lực vừa lo kinh tế vừa lo nuôi nưỡng đam mê, áp lực chồng chất khó khăn. Nhưng với một chữ duyên với nghề rèn chữ với người thầy đáng kính đã dẫn dắt mình cố gắng vượt qua: “ Bố mẹ em cấm cản vì con gái đi đêm về khuya, giờ người ta nghỉ ngơi mình lại đi làm. Em đã xin bố mẹ cho em thời gian một năm để chứng minh lựa chọn của mình là đúng. Mặc dù, em không chia sẻ những khó khăn của mình nhưng em biết thầy vẫn hiểu và luôn tạo điều kiện giúp đỡ em nhiều. Thầy muốn em có kinh tế để tự lo cho bản thân thì khi đó bố mẹ mới yên tâm về em. Nghĩ lại lúc đó em chẳng có gì cả ngoài sự chăm chỉ và chịu khó và cố gắng. Thật may dưới sự dìu dắt của thầy em đã trưởng thành lên rất nhiều trong cả suy nghĩ lẫn công việc. Em luôn biết ơn thầy Nhã – Người thầy khai sáng cho em. Cũng chính thầy là người giúp em có động lực và lựa chọn Hands là nơi làm việc lí tưởng của mình trong suốt quãng thời gian vừa qua đến tận bây giờ. Em luôn trân trọng và biết ơn mọi thứ ở hiện tại mình đang có, luôn biết ơn người thầy - Người sếp vô cùng tận tâm của em- Hành trình phát triển lớn mạnh của Hands em luôn tự hào khi có thể góp một chút công sức nhỏ bé của mình trong đó, em mong muốn được gìn giữ và bảo vệ lí tưởng và những hành động tốt đẹp mà thầy và Hands đã và đang xây dựng. Đây cũng chính là điểm đặc biệt níu giữ và gắn kết em trung thành và mong muốn ở lại hợp tác lâu dài cùng Hands”.

Khi được hỏi là một trong những giáo viên tham gia vào hành trình sản xuất chuẩn chương trình gala Hành trình viết tương lai tình yêu chữ viết và Tiếng Việt mùa đầu tiên tâm trạng của Hậu như thế nào? Cô gái ấy nở nụ cười thật tươi, ánh mắt long lanh hào hứng chia sẻ: “Bởi vì là mùa gala đầu tiên của Tổ chức mình đang gắn bó, nên mình không tránh khỏi cảm xúc hạnh phúc vỡ oà khi những người “Đầu tàu, dẫn dắt đoàn thuyền Hands” ngày càng có tầm nhìn sâu rộng và phát triển rộng khắp, lan toả được tình yêu chữ Viết và tiếng Việt đến với nhiều người hơn. Khi nhận được nhiệm vụ của mình trong vai trò công tác chuẩn bị, mình vừa tự hào vừa háo hức để hoà mình vào dòng chảy cảm xúc của những con người đang ngày đêm miệt mài với những công việc để hướng tới một sự kiện Gala thành công rực rỡ. Và một lần nữa, cảm xúc được đẩy lên cao trào khi tận mắt mình được chứng kiến sự lan toả của Gala lần này đối với những người giáo viên trong nghề trên cả nước. Cảm thấy mình thât là may mắn khi đã và đang được đứng gần nhất với những Người Thầy vĩ đại trong ngành như vậy”.

co-giao-ho-thi-hau1-1718787872.png

Cô giáo Hồ Thị Hậu – Giáo viên tham gia vào khâu sản xuất chuẩn chương trình gala Hành trình viết tương lai tình yêu chữ viết và Tiếng Việt

Nhân duyên gắn bó với nghề nằm ở sự tận tâm của người thầy dẫn dắt

Để nói về Nhân duyên và cơ duyên đã giúp cô giáo trẻ có tình yêu với nghề rèn chữ đẹp và điều đã khiến cô giáo 9x ấy sống trọn vẹn với nghề với tình yêu chữ viết và Tiếng Việt và quyết định gắn bó với nghề và con trẻ.

“Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo, vì giáo dục đã sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Câu nói này đã theo tôi từ khi ý thức được định hướng nghề nghiệp. Nhưng cơ duyên để bén duyên với nghề dạy rèn chữ thì lại nhờ một người Thầy “đặt biệt”. Chẳng biết từ lúc nào, mình lại cảm thấy may mắn khi lựa chọn con đường này. Một con đường giúp ích được những bạn nhỏ tự tin, vững vàng hơn trên hành trình tìm kiếm tri thức của mình. “Nét chữ nết người” câu nói ấy vẫn không bị mai một dù cho bao nhiêu năm tháng trôi qua. Mỗi ngày, bản thân mình được học tập, tưới tẩm những điều hay, lẽ phải từ người Thầy- người Sếp của mình. Sau đó, vận dụng những gì mình học được, truyền đạt và bày dạy cho những đứa con thơ của mình. Cảm giác ấy thật hạnh phúc biết bao.

co-giao-ho-thi-hau2-1718787873.png

Cô giáo trẻ Hồ Thị Hậu với vai trò Quản lí trung Tâm Hands Trường Thi

Cô giáo trẻ xinh xắn Hồ Thị Hậu luôn sống với tấm lòng biết ơn và sự tử tế trung thành với người thầy đã nâng bước dìu dắt cô trong những tháng ngày khởi nghiệp, cô luôn ghi nhớ những bài học mà Thầy Nhã dạy rằng: Khi làm bất cứ việc gì, dù là điều nhỏ nhất, thì chính bản thân mình cần phải đặt sự tận tâm lên hàng đầu. Tận tâm từ việc đi sớm đón trẻ, tận tâm từ việc con còn thiếu sót, bao dung từ những khi con còn chưa nghe lời, kiên trì với trẻ và với chính những người phụ huynh. Tất cả sự tận tâm đó đều xuất phát từ tình yêu với nghề, từ trái tim bao dung và từ những hành động lương thiện. Dạy chữ không chỉ đơn thuần là viết ra được những nét chữ đẹp, mà dạy cả lối sống, nét văn hoá, lời ăn tiếng nói hằng ngày cho trẻ. Để khi con viết ra những nét chữ, nét chữ ấy vừa đẹp vừa có hồn và toát lên tình yêu thương và niềm hạnh phúc trong đó. Kết quả của một quá trình dạy học là “Những sản phẩm di chuyển trên mặt đất”.

Khi mình hiểu thật sâu bản chất của công việc mình đang theo đuổi, thì mình càng trưởng thành hơn, sáng tạo hơn trong công việc. Cảm nhận được thế giới đang thay đổi theo cách mình mong muốn về việc luôn luôn bảo tồn, gìn giữ và phát huy nét chữ Việt. Đến thời điểm này, cô giáo 9x ấy vẫn luôn tự hào về quyết định cũng như nghề nghiệp mà mình đã và đang theo đuổi dẫu vẫn có những khó khăn.

co-giao-ho-thi-hau3-1718787873.png

Cô Hồ Thị Hậu trong buổi lễ trao giải cuộc thi người gieo mầm xanh – Giáo viên truyền cảm hứng 2024

Trái ngọt đến từ đức tin luôn sống với tấm lòng biết ơn sâu sắc

Để nói về bước ngoặt chuyển mình, từ một người giáo viên yêu nghề tới một nữ quản lí trung tâm, cô giáo Hậu vẫn bồi hồi xúc động nhớ đến hành trình ấy, khoảnh khắc mà người thầy đã giúp đỡ để Hậu trở thành một phiên bản nâng cấp của chính mình. Cũng giống như những người giáo viên khác, nhưng Hậu lại cảm thấy mình may khi được dẫn dắt và tin tưởng trao cơ hội từ người Thầy lớn - Quang Nhã nên cô giáo trẻ đã trưởng thành hơn về nhiều góc nhìn: “Thầy đã dạy cho tôi từng bước, từng bước một để vượt qua những tình huống khó trong công tác quản lí. Và Thầy luôn cho tôi thấy rằng, việc gì cũng có cách giải quyết khi mình biết nhìn nhận vấn đề một cách tổng quát và nhìn dưới góc độ của sự khiêm hạ và lắng nghe. Cứ như vậy, khi được Thầy Quang Nhã cùng đồng hành, bản thân tôi đã vững vàng hơn rất nhiều theo năm tháng. Bởi vậy mới thấy, khả năng trong mỗi người là vô hạn. Nhưng cần có một con đường đúng đắn và những người dẫn đường để đến với thành công như ngày hôm nay”.

“Tôi rất biết ơn khi được các Sếp trao cơ hội quản lí một cơ sở lâu năm nhất của Hands. Ngoài việc được rèn luyện bản thân, tôi còn được Sếp Hương dẫn dắt và chỉ dạy cho các bài học mỗi ngày. Đó là sự chuyển giao trong tâm thức, trong suy nghĩ và sự cố gắng quyết tâm hành động, có trong đầu sẽ có trong tay: “Khi trong đầu bạn có sự trăn trở, tận tâm trong từng ca dạy, từng hành động dù là nhỏ nhặt nhất ngay tại trung tâm của mình, từng lớp học mình quản lí, từng học sinh mình dạy dỗ… thì khi đó chính bạn sẽ cảm nhận ra sự khác biệt ngay trong chính mình. Tình yêu mà tôi dành trọn cho cơ sở mình quản lí, nó được ví như ngôi nhà thứ 2 của mình. Ở đó, nó luôn được tưới tẩm, dọn dẹp ngăn nắp gọn gàng. Thời gian tôi xuất hiện ở trung tâm còn nhiều hơn tôi ở nhà. Vì ở đó, tôi cảm nhận được mình được sống với đam mê, là nơi tôi thực hiện đam mê trong dạy học của mình. Ở đó cho tôi sự trải nghiệm và trưởng thành. Một cảm xúc thật tâm, đơn thuần, trong sáng và rất trọn vẹn cho đến tận bây giờ”.

co-giao-ho-thi-hau4-1718787873.png

Cô giáo Hồ Thị Hậu tham gia bài thi viết chữ đẹp để lan tỏa tình yêu chữ viết và Tiếng Việt

Chia sẻ với chúng tôi về sự mong chờ những sự kiện tiếp theo trong hành trình văn hóa Hands nơi cô đã gắn bó và làm việc: “Hands - Một cái tên hứa hẹn sẽ mang đến những chương trình và sự kiện với nhiều nội dung rất ý nghĩa và thiết thực. Tôi tin rằng, với những người đứng đầu hiện tại ở Hands, những con người với tấm lòng đầy nhiệt huyết và lan toả như thầy Nhã, cô Hương, Cô Trang chắc chắn sẽ có rất nhiều sự kiện ý nghĩa hấp dẫn và vô cùng đặc biệt đang chờ chúng ta ở phía trước”.

Bước qua những tháng ngày phát triển cùng Hands cô giáo trẻ rút ra được vô vàn bài học quý giá, những kinh nghiệm mà khó có thể tích lũy được, những bài học về lòng biết ơn, đức tính kiên trì, hòa nhã, khiêm hạ, đặc biệt trong xã hội xô bồ như ngoài kia có thể nói đối với Hậu thì Hands chính là cái nôi đã giúp cô giáo trẻ nuôi dưỡng tình yêu nghề - yêu người và làm người trung thành, tử tế: “Vậy nên, những Thầy cô giáo trẻ ơi, chúng ta hãy mạnh dạn bước ra khỏi vòng tròn an toàn của mình ở khu vực mình đang sinh sống và làm việc. Hãy mở rộng tấm lòng học hỏi và đón nhận, sẽ rất nhiều Người Thầy xuất hiện để cùng bạn viết tiếp hành trình rực sáng phía trước. Bởi vì chỉ “khi người học trò sẵn sàng, Người Thầy sẽ xuất hiện”. Chúc cho chúng ta mãi sống trọn bằng tinh thần học tập trọn đời, sống trọn với lòng đam mê, nhiệt huyết của mình”, là lời cô giáo trẻ nhắn gửi tới các bạn trẻ đang loay hoay trên hành trình của mình hãy cứ cố gắng không gì là không thể nếu chúng ta cố gắng nỗ lực hết mình.

Từ những nỗ lực cố gắng của bản thân cô Hậu đã gặt hái được nhiều trái ngọt trên hành trình làm nghề, cô giáo trẻ được Trung tâm đánh giá cao, từng bước vươn lên và trở thành quản lý một trung tâm trong chuỗi trung tâm lâu đời nhất của Hands, nhiều năm liền nhận giấy khen trong công tác, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mới đây cô cũng đạt giải nhất cuộc thi Giáo viên truyền cảm hứng 2024 do Hands Việt Nam tổ chức.

Hằng Nga