Hãng xe KGM Mobility, một thương hiệu ít tên tuổi hơn, sẽ ra mắt mẫu bán tải điện đầu tiên tại Hàn Quốc trước cả Hyundai và Kia ngay trong quý I năm nay.
Sự Ra Mắt Của KGM Musso EV
Mặc dù đã có nhiều thảo luận về việc Hyundai và Kia sẽ sản xuất xe bán tải điện, cả hai hãng vẫn chưa có kế hoạch ra mắt sản phẩm trong năm nay. Trong khi đó, mẫu KGM Musso EV dự kiến sẽ chính thức ra mắt tại Hàn Quốc trong ba tháng đầu năm, theo thông tin từ InsideEVs.
KGM, viết tắt của KG Mobility, là cái tên có thể còn xa lạ với nhiều người. Hãng xe này đã tái lập thương hiệu sau khi nộp đơn phá sản vào năm 2020 và tìm được chủ mới. Trước đây, hãng được biết đến với tên gọi SsangYong, nổi tiếng với các mẫu crossover và SUV từ năm 1954.

Chuyển Đổi Sang Xe Điện
Musso, một trong những mẫu xe nổi bật của KG Mobility, đang được chuyển đổi thành thương hiệu chỉ sản xuất xe điện. KGM Musso EV, chiếc bán tải thuần điện đầu tiên của hãng, đã được giới thiệu qua bản concept vào năm 2023 và sẽ giữ gần như nguyên vẹn thiết kế từ concept khi sản xuất hàng loạt.
Mẫu xe này được xây dựng trên cùng nền tảng với SsangYong Actyon, một chiếc SUV có kích cỡ tương tự BMW X3. Ngoài ra, mẫu Torres cũng có phiên bản chạy điện hoàn toàn mang tên Torres EVX, với công suất 190 mã lực và pin 73,4 kWh, cho quãng đường lên tới 462 km theo tiêu chuẩn WLTP.
Thông Số Kỹ Thuật
Hiện chưa rõ liệu Musso EV sẽ sử dụng gói pin do BYD cung cấp hay không, nhưng chiều dài cơ sở mở rộng của chiếc bán tải có thể cho phép lắp đặt một bộ pin lớn hơn. Phiên bản concept của Musso EV có chữ "Torres" ở đuôi xe, gợi ý rằng đây là phiên bản bán tải của mẫu crossover. Hệ dẫn động 4 bánh sẽ được trang bị cho Musso EV, sử dụng hệ thống truyền động hai môtơ, hứa hẹn mang lại sức mạnh vượt trội.
Kế Hoạch Mở Rộng Thị Trường
KG Mobility có kế hoạch bán Musso EV ra ngoài Hàn Quốc. Với thiết kế tương tự Ford Ranger và phong cách giống Hyundai Santa Cruz, mẫu xe này đang thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, KG Mobility chưa công bố hình ảnh chính thức của phiên bản sản xuất hàng loạt.
Trong khi đó, Kia đã xác nhận đang phát triển phiên bản điện của dòng xe bán tải Tasman, nhưng chưa rõ thời gian ra mắt và thị trường tiếp cận. Năm 2024, có thông tin về một mẫu xe trông giống Kia EV9 với cabin đôi và thùng xe phía sau, có thể là xe chạy thử hoặc một phiên bản bán tải EV9 thực sự.
Tình Hình Của Hyundai
Hyundai cũng đang phát triển ít nhất một dự án xe bán tải điện và có thể sử dụng nền tảng do General Motors cung cấp.
Thương Hiệu SsangYong Tại Việt Nam
Tại Việt Nam, SsangYong không phải là cái tên xa lạ. Hãng đã được nhập khẩu vào nước ta từ những năm 2000, nhưng chủ yếu qua các đơn vị tư nhân. Đến năm 2017, Daehan Motors trở thành nhà nhập khẩu, phân phối độc quyền thương hiệu SsangYong tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến 2018, SsangYong đã rút khỏi thị trường do doanh số thấp và không đáp ứng được các yêu cầu từ Nghị định 116.
Cuối tháng 3/2023, KG Mobility thông báo ký kết thỏa thuận xuất khẩu xe ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam với đối tác Kim Long Motors, công ty con của tập đoàn Phương Trang. Các mẫu xe dự kiến xuất khẩu sang Việt Nam vào năm 2024 bao gồm Tivoli, Korando và Torres, đều là SUV. Đến năm 2025, các mẫu Rexton, Rexton Sports và Rexton Sports Kahn cũng sẽ được giới thiệu.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin rõ ràng về việc bán xe của KG Mobility tại Việt Nam theo kế hoạch đã công bố.