Bất động sản gây sốt: Nhà đầu tư ngoại đổ dồn vào các phân khúc nào?

Công Vinh

Hiện nay ngành bất động sản của Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến đáng chú ý cho các nhà đầu tư và nhà phát triển bất động sản quốc tế.

von-fdi-poyl-1711441279.jpg
 

Nhà đầu tư ngoại mở rộng phạm vi đầu tư

Theo các chuyên gia, mỗi phân khúc bất động sản trong thị trường Việt Nam trong năm 2024 đều có những điểm mạnh riêng, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Ví dụ, đối với bất động sản nhà ở, các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội đầu tư và thường phát triển các dự án mang thương hiệu riêng của họ, đặc biệt là khi nguồn cung khan hiếm và nhu cầu nhà ở tăng cao.

Tại các dự án, các nhà đầu tư nước ngoài thường tận dụng lợi thế của họ về thương hiệu, ý tưởng thiết kế và chất lượng xây dựng. Do đó, các sản phẩm dù thuộc phân khúc cao cấp vẫn luôn được thị trường đón nhận tích cực.

Ngoài ra, phân khúc bất động sản văn phòng cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt. Thị trường đang chứng kiến sự tăng trưởng trong nguồn cầu từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, sản xuất và tư vấn, góp phần vào việc duy trì tỷ lệ lấp đầy ổn định.

Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, thị trường văn phòng đang mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng đầu tư và định vị sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh như các chứng chỉ LEED, WELL, BREEAM...

Đối với thị trường bất động sản của Hà Nội, nhà đầu tư quốc tế đang mở rộng phạm vi đầu tư vào những khu vực đang phát triển của thành phố, thay vì tập trung ở các quận trung tâm. Điều này phản ánh xu hướng dịch chuyển của các văn phòng cơ quan hành chính công tư, sự phát triển của hạ tầng giao thông, và sự tập trung dân cư tại các dự án đô thị lớn xung quanh thành phố.

Trên lĩnh vực bán lẻ, sự tham gia của các "ông lớn" trong ngành đã chứng minh sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Các nhà đầu tư lớn đang tích cực tìm kiếm quỹ đất để triển khai các dự án bất động sản thương mại dịch vụ hiện đại với quy mô lớn, tập trung vào trải nghiệm của người tiêu dùng.

Ví dụ, vào đầu tháng 2/2024, Central Pattana - một thành viên của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Group, đã bắt đầu chuẩn bị thành lập pháp nhân tại Việt Nam để tham gia thị trường bán lẻ năng động này. Trước đó, THISO - một tập đoàn thành viên của THACO, đã mở đại siêu thị Emart thứ 3 tại TP. Hồ Chí Minh và đang tiếp tục chiến lược mở rộng bằng việc mua lại quỹ đất lớn tại Khu đô thị Tây Hồ Tây để xây dựng đại siêu thị thứ 4 tại vùng phía Bắc.

Phân khúc thị trường khách sạn đang phục hồi

Các phân khúc khác như khách sạn cũng có dấu hiệu rõ ràng của sự phục hồi. Theo báo cáo Thị trường của Savills Việt Nam, công suất thuê và giá thuê khách sạn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều ghi nhận sự tăng. Tại Hà Nội, công suất thuê tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá thuê trung bình theo đêm tăng 28% so với năm trước.

Tương tự, ở TP. Hồ Chí Minh, công suất thuê khách sạn tăng 18% so với năm trước, đặc biệt phân khúc khách sạn 5 sao là phân khúc thể hiện sự cải thiện mạnh mẽ nhất, đạt 61%, và giá phòng trung bình tăng 14% so với năm trước, lên mức 2,9 triệu đồng/phòng/đêm.

Hoạt động trong phân khúc khách sạn liên tục được cải thiện, và nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao khả năng phục hồi của thị trường này và tin tưởng vào tiềm năng phát triển của thị trường khách sạn tại Việt Nam. Đối với nhiều nhà đầu tư ngoại, đây là thời điểm thích hợp để tham gia vào thị trường này.

Bên cạnh sức hút đặc biệt của từng phân khúc đối với nhà đầu tư nước ngoài, ông Nguyễn Trọng Toàn cũng nhấn mạnh thêm rằng hiện nay, họ đã mở rộng phạm vi đầu tư qua nhiều hình thức khác nhau. Trước đây, nhà đầu tư nước ngoài thường ưu tiên phương án đầu tư để giành quyền kiểm soát. Tuy nhiên, hiện tại, họ đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư khác như đầu tư tài chính, góp vốn, và hợp tác kinh doanh để khai thác tối đa tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, sau khi tìm hiểu thị trường, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đã mở rộng phạm vi về địa điểm của dự án, đặc biệt là trong việc nghiên cứu cơ hội đầu tư tại các khu vực ngoài các thành phố lớn.

Với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên nhiều phân khúc bất động sản, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn và nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt là khi các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay đang mở rộng hơn trong việc lựa chọn hình thức đầu tư.



Theo VTV