Apple Có Thể Chuyển Hướng Sang Trung Quốc Sau Vụ Cháy Nhà Máy Sản Xuất Linh Kiện Ở Ấn Độ

Giáo dục Cuộc sống
Theo Reuters, thiệt hại lớn do hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất linh kiện iPhone của Apple ở Ấn Độ có thể cản trở sản xuất và buộc các nhà cung cấp của Apple phải sắp xếp linh kiện quan trọng từ Trung Quốc hoặc các nơi khác.
cong-nghe-1-anh-1-1727887106.jpg

Thiệt hại nặng nề do hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất linh kiện iPhone của Tata Group ở miền nam Ấn Độ có thể cản trở việc sản xuất smartphone Apple trước đợt tăng doanh số bán hàng trong mùa lễ hội - Ảnh: Getty Images

Vụ hỏa hoạn diễn ra cuối tuần qua khiến 10 người bị thương nhẹ và hoạt động sản xuất tại đây bị đình chỉ vô thời hạn. “Nhà máy bị cháy rất nặng và hoàn toàn không thể nhìn thấy bên trong” - bà Shilpa Prabhakar, một quan chức y tế cấp cao của Ấn Độ cho biết. Đây là sự cố mới nhất ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng iPhone tại Ấn Độ, trong bối cảnh Apple đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất và coi Ấn Độ là thị trường chiến lược quan trọng.

Theo Reuters, hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research (Hồng Kông) ước tính doanh số là 1,5 triệu chiếc iPhone 14 và iPhone 15 tại Ấn Độ trong mùa lễ hội diễn ra từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11. Apple đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng tới 15% nhu cầu đó do hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất linh kiện iPhone của Tata Group.

“Sẽ có tác động 10 - 15% đến việc sản xuất các mẫu iPhone cũ hơn từ Ấn Độ. Apple có thể bù đắp tác động đó bằng cách nhập khẩu thêm linh kiện và chuyển hướng nhiều hàng tồn kho xuất khẩu hơn sang Ấn Độ”, theo neil Shah - đồng sáng lập Counterpoint Research.

cong-nghe-1-anh-2-1727887197.jpg

Hiện trường vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy ở Tamil Nadu hôm 28/9

Prabhu Ram - Phó chủ tịch Cybermedia Research nhận định: “Đây chỉ là trở ngại tạm thời. Nỗ lực cải thiện tiêu chuẩn an toàn và hoạt động sẽ củng cố vị thế của Ấn Độ như một trung tâm sản xuất điện tử toàn cầu.

Tata Group là một trong những nhà cung cấp mới nhất của Apple tại Ấn Độ, nơi mà các nhà phân tích ước tính sẽ đóng góp 20-25% tổng lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu vào năm 2024, tăng từ 12-14% ở năm 2023.

Counterpoint Research nói thêm rằng nếu việc ngừng sản xuất linh kiện iPhone tiếp diễn ở nhà máy của Tata Group, Apple có thể thiết lập một dây chuyền lắp ráp iPhone khác tại Trung Quốc. Ngoài ra, Tata Group có thể phải tăng ca tại nhà máy của mình để đảm bảo có đủ linh kiện cho các hãng lắp ráp iPhone ở Ấn Độ.

Trước đó, BGR đưa tin Apple có mục tiêu đầy tham vọng là sản xuất 1 trong 4 chiếc iPhone tại Ấn Độ vào năm 2026. Vì Ấn Độ chưa gặp nhiều vấn đề trong sản xuất các mẫu iPhone 15 nên Apple có thể quyết định trao cho quốc gia Nam Á cơ hội lắp ráp iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sắp ra mắt.

cong-nghe-1-anh-3-1727887274.jpg

Tata Group là một trong những nhà cung cấp mới nhất của Apple tại Ấn Độ, nơi mà các nhà phân tích ước tính sẽ đóng góp 20-25% tổng lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu vào năm 2024, tăng từ 12-14% ở năm 2023.

Nhà máy bị hỏa hoạn của Tata Group sử dụng 20.000 công nhân. Một đơn vị khác trong cùng khu phức hợp của Tata Group dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất iPhone hoàn chỉnh vào cuối năm 2024. Không rõ liệu vụ hỏa hoạn có khiến việc này bị trì hoãn hay không.

Tata Group có một nhà máy sản xuất iPhone khác gần thành phố Bengaluru (Ấn Độ), được mua lại từ Wistron (Đài Loan) vào năm ngoái, và một nhà máy nữa ở bang Tamil Nadu gần thành phố Chennai, được mua lại từ Pegatron (Đài Loan).