Cô giáo mầm non gen Z và hành trình truyền cảm hứng với tình yêu chữ viết và Tiếng Việt

Giáo dục Cuộc sống
Sinh ra, lớn lên và nuôi dưỡng ước mơ trở thành giáo viên từ khi còn rất nhỏ. Ước mơ của cô gái nhỏ muốn “nối gót” ông nội làm nghề gõ đầu trẻ đã trở thành hiện thực. Cô giáo Tạ Thị Thùy Dung (sinh năm 1995) đang giảng dạy tại trường mầm non Thực hành Đại học Vinh đã và đang trên con đường truyền cảm hứng với tình yêu chữ viết và tiếng Việt đến với không chỉ các học sinh thân yêu của mình mà còn cả thế hệ các bạn trẻ.

co-giao-ta-thi-thuy-dung-1718705049.png

Cô giáo trẻ Thùy Dung hướng dẫn các em học sinh trong tiết học tại trung tâm

Luôn thầm biết ơn mối nhân duyên sâu sắc

Việc bén duyên với việc quản trị điều hành nhân sự trong nghề rèn chữ viết là nhân duyên đối với cô giáo trẻ xứ Nghệ. Bởi một cơ duyên đặc biệt khiến cô gái bé nhỏ ấy quyết định mở trung tâm luyện chữ đẹp với mong muốn truyền cảm hứng đến nhiều em nhỏ hơn đặc biệt các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, Cô Thùy Dung chia sẻ: “Vào ngày 13/11 năm 2021 em may mắn khi biết đến Hands thông qua khóa gieo hạt của thầy Tiến Nhã trong thời kì đại dịch covid. Có lẽ em đã bị thu hút bởi con người sáng ngời đạo đức, người con hiếu thảo, giàu tình yêu thương, đã giúp em mạnh mẽ hơn trên hành trình thực hiện ước mơ với giáo dục. Một người thầy luôn hướng về tình yêu giáo dục còn kêu gọi mọi người không nên bỏ nghề đó là lí do vì sao thầy chạm tới trái tim em. Thầy nhấn mạnh với mọi người rằng “Giáo dục là một điều vô cùng quan trọng, hãy thắp sáng tình yêu nghề, hãy vững bước đi trên con đường giáo dục vì đại dịch có thể làm ta suy kiệt nhưng chúng ta vẫn còn cơ hội quay lại và chỉ có con đường giáo dục, con đường học tập và rèn luyện mới làm cho đất nước chúng ta ngày càng tốt lên, tuổi trẻ chính là tương lai của đất nước”.

Và cô gái trẻ đã hiểu ra rằng lúc mọi người lung lay, hoang mang là lúc mà mình phải thật vững bước, mong muốn tiếp nối những dòng chảy trí tuệ đó do người đứng đầu khai sáng góp sức nhỏ của mình trong ngành giáo dục. Bằng niềm tin, sự kiên định Thùy Dung đã quyết định đồng hành cùng Hands và mở Trung tâm đầu tiên.

Quyết định mở Trung tâm luyện chữ để truyền cảm hứng

co-giao-ta-thi-thuy-dung-1-1718705049.png

Thùy Dung tại cơ sở Hands – Trung tâm luyện chữ đẹp và các môn năng khiếu khác có địa chỉ tại Nghệ An

Hành trình chinh phục ước mơ chưa bao giờ là điều dễ dàng khi cô giáo trẻ quyết định mở Trung tâm: “Thời gian mới bắt đầu em gặp rất nhiều khó khăn, và nhiều rào cản. Bố mẹ không đồng tình vì lo con gái vất vả khi mà vừa đi làm ở trường vừa lo việc trung tâm. Khi vừa phải tự lo kinh tế, vừa mới vào nghề nên cũng nhiều hoang mang bản thân cũng chưa thực sự tự tin vào năng lực của mình khi bản thân chỉ là một cô giáo, bỡ ngỡ lần đầu tiên quản trị điều hành nhân sự, xây dựng đội ngũ, bám sát chất lượng giảng dạy của giáo viên và học sinh. Vừa không có thời gian khi việc chính là giáo viên tại trường MN làm việc từ sáng đến chiều hầu như ở trường….

Nhưng chính bằng tình yêu trẻ, tình yêu kiến thức, tình yêu học tập trọn đời mong muốn truyền cảm hứng đến bạn nhỏ. Dung luôn đau đáu trong lòng câu hỏi mình cần làm gì để giúp đỡ được các em nhiều hơn. Và sau tất cả vượt qua những rào cản của bản thân, bắt đầu bằng hai bàn tay trắng Thùy Dung đã rất may mắn khi có nhân duyên đồng hành, trở thành đối tác của Hands trong hai năm vừa qua là một niềm tự hào và hạnh phúc mà cô giáo trẻ có được, cô chia sẻ: “Văn hóa Hands dạy em chân lí những điều giản dị, bình thường nhất trong cuộc sống, hãy sống thật có hiếu đạo, sống bằng tâm khiêm hạ, lòng biết ơn, len lỏi tình thương và lòng chân thật, lòng trắc ẩn và bao dung với tất cả mọi người”.

co-giao-ta-thi-thuy-dung-2-1718705050.png

Hai người thầy lớn đã truyền cảm hứng động lực cho cô gái trẻ bứt phá

Nhớ lại ngày ấy sau rất nhiều những rào cản nhưng chính bằng sự mạnh dạn quyết định, vượt qua nỗi sợ hãi, sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân đến ngày hôm nay Thùy Dung đã chứng minh con đường mình đi là đúng đắn. Điều đó được thể hiện thông qua niềm tin yêu của phụ huynh và học sinh, bằng sự hiểu quả trong công việc và đặc biệt nhất đó là sự trưởng thành qua nhiều lever của bản thân. Và trái ngọt đã đến với cô giáo trẻ xinh đẹp khi may mắn được Thầy Nhã và Chị Hương CEO của HANDS trao cơ hội để trải nghiệm thực tế. Sau 2 năm đồng hành cô giáo trẻ đã có hai cơ sở Hands – Trung tâm luyện chữ đẹp và các môn năng khiếu khác có địa chỉ tại Nghệ An và Hà Tĩnh, với rất nhiều học viên theo học.

Ngoài những giờ giảng dạy trên lớp mầm non tại trường mầm non Thực hành Đại học Vinh, cô giáo 9X còn quản lý 2 Trung tâm Luyện viết chữ đẹp tại Hands với nhiều bộ môn năng khiếu hấp dẫn như Kỹ năng viết văn hay, kỹ năng sống…, nhưng đối với cô gái trẻ này luôn tâm niệm và mong muốn lan tỏa tình yêu đối với con chữ và tiếng Việt đến với tất cả mọi người. Cô hiểu rằng, là một giáo viên, nếu muốn học sinh của mình yêu chữ thì bản thân người giáo viên cũng phải là một tấm gương sáng về “nét chữ - nết người”. Vì vậy, Thùy Dung luôn dành thời gian tự học, tự rèn chữ để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.

Không chỉ truyền cảm hứng với tình yêu với nét chữ đẹp tới học sinh, cô Thùy Dung luôn khuyến khích các em thường xuyên đọc sách để hiểu được cái hay cái đẹp của Tiếng Việt. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc đọc sách không còn là nhu cầu hay niềm yêu thích đối với giới trẻ. Sự phong phú, tràn ngập của vô số kênh thông tin trên mạng Internet, trên truyền hình đã làm cho học trò không còn đủ sự kiên nhẫn để tìm kiếm những cuốn sách hay. Và để giúp học trò hứng thú với việc đọc sách, cô Dung thường xuyên giới thiệu những cuốn sách nổi tiếng, giàu tính nhân văn, kể một vài đoạn hay trong tác phẩm đó để khơi gợi sự tò mò, tìm kiếm trong các em. Cô cũng giảng giải cho các em hiểu tác dụng của việc đọc sách không chỉ giúp chúng ta tiếp thu kiến thức mà đọc sách còn là một biện pháp để hoàn thiện tâm hồn, nhân cách của con người, để rèn luyện những kĩ năng, tình cảm và thói quen hữu ích mà đôi khi chúng ta không nhận ra. Với cô giáo Thùy Dung, thường xuyên đọc sách cũng là một phương pháp để tu dưỡng tâm hồn.

Bên cạnh đó Thùy Dung còn tổ chức một số cuộc thi viết chữ đẹp trong Trung tâm nhằm góp phần phát huy vai trò và trách nhiệm của các thầy giáo, cô giáo trong việc chăm lo rèn luyện chữ viết và duy trì những nền nếp, thói quen tốt trong học tập của học sinh trước ngưỡng cửa Tiểu học; tạo cho học sinh kỹ năng viết chữ đúng và đẹp, trình bày bài viết khoa học. Từ đó hình thành và phát triển những phẩm chất tốt như tính cẩn thận, lòng kiên trì, khiếu thẩm mỹ, óc sáng tạo, biết quý trọng và giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc Việt Nam.

Thùy Dung hào hứng chia sẻ với chúng tôi về chuyến trở về Thủ đô Hà Nội ngày 9.6 vừa qua để tham gia chương trình gala “Hành trình viết tương lai tình yêu chữ viết và tiếng Việt 2024 do Hands Việt Nam tổ chức: “ Em rất may mắn và hạnh phúc khi được Thầy Nguyễn Tiến Nhã trao cơ hội là người kết nối dẫn chương trình.

Có lẽ chính người thầy đáng kính ấy không những luôn trao cho người trẻ như Dung cơ hội mà còn đặt niềm tin, luôn động viên và câu nói giúp cô giáo trẻ thay đổi “Thầy tin em sẽ làm được, nếu em không làm tốt thì thầy cũng không bao giờ trách em”. Câu nói ấy, ngôn từ ấy tưởng như đơn giản nhưng đã như ngọn đuốc sáng thắp nên cho cô giáo Thùy Dung niềm tin, động lực, thay đổi tư duy, vượt qua rào cản thay đổi con người cô giáo trẻ trở lên chững chạc và trưởng thành hơn trong hai năm vừa qua. Đúng như câu nói “người thầy là người nắm lấy 1 bàn tay, mở mang một trí óc, chạm đến một trái tim”.

co-giao-ta-thi-thuy-dung-4-1718705053.png

Thùy Dung trong vai trò là MC chương trình Gala “Hành trình viết tương lai tình yêu chữ viết và tiếng Việt 2024 do Hands Việt Nam tổ chức

“Để đứng trên sân khấu dẫn chương trình là một nhân duyên khi bản thân em được truyền cảm hứng. Và qua quá trình dẫn chương trình em lại cảm thấy ngôn từ tiếng Việt thật hay lại càng yêu hơn ngôn ngữ nước mình. Thông qua kịch bản MC em thấy ngôn ngữ tiếng Việt giàu đẹp và phong phú. Tham dự chương trình em được ngắm nhìn nét chữ của các thầy cô giáo trẻ em vô cùng em ngưỡng mộ và được truyền thêm cảm hứng, ngưỡng mộ những bạn trẻ yêu chữ viết và tiếng Việt. Biết ơn BTC đã tổ chức chương trình có giá trị nhân văn, là nơi hội tụ thắp nên ngọn đuốc lớn về tình yêu gìn giữ và phát huy chữ viết và tiếng Việt. Em rất mong chờ và hào hứng cho mùa gala tiếp theo”.

co-giao-ta-thi-thuy-dung-5-1718705135.png

Trong chương trình cô giáo trẻ Thùy Dung cũng tham gia đấu giá một bức tranh chữ viết tay của Thầy Út Châu nhằm gây quỹ thiện nguyện cho trẻ em vùng cao

Cảm nhận của cô giáo trẻ về những con người đứng đầu Hands như Thầy Nhã, Cô Hương, Cô Trang - Người tổ chức sự kiện ý nghĩa này, họ chính là ánh sáng thứ ánh sáng có sức lan tỏa rộng lớn chính thứ ánh sáng ấy đã thắp lên tình yêu cho những người khác và lan tỏa ánh sáng đó đến với nhiều người trong đó có Thùy Dung. Từ đó bản thân Thùy Dung cũng muốn chia sẻ tình yêu chữ viết và tiếng Việt cho những người trẻ ở thế hệ chúng em.

Thùy Dung mong muốn gửi lời chúc đến các bạn trẻ: Hãy cứ đam mê, hãy cứ khát khao, hãy tin vào chính mình, đừng bao giờ ngừng theo đuổi ước mơ, hạnh phúc sẽ ở cuối con đường. Và con đường truyền cảm hứng với tình yêu chữ viết và Tiếng Việt sẽ mãi luôn là hành trình tuyệt đẹp ghi lại bước chân ý nghĩa trong cuộc đời đầy nhiệt huyết của cô giáo trẻ nơi xứ Nghệ quê Bác Kính yêu. Chính con đường ấy sẽ thắp sáng, lan tỏa như một sứ mệnh lớn thôi thúc tình yêu và lòng quyết tâm bên trong cô giáo trẻ sẽ luôn vững bước trên hành trình giáo dục tuyệt vời này!

Hằng Nga