3 YẾU TỐ THEN CHỐT ĐỂ LỰA CHỌN ĐƯỢC NGÀNH, NGHỀ PHÙ HỢP

Giáo dục Cuộc sống
"Cuộc đời của bạn có giới hạn. Chính vì vậy đừng nên phí phạm nó bằng cách sống cuộc đời của kẻ khác" Steve Jobs

Đúng vậy, cuộc đời mỗi người là có giới hạn và điều hiển nhiên thì mỗi người cũng chỉ có một cuộc đời để sống nhưng có một sự thật là mặc dù mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống những lại có quá nhiều người không biết thực sự mình đang sống trong cuộc đời này vì điều gì? Bởi phần lớn chúng ta không biết được đâu là điều ý nghĩa với chúng ta trong cuộc đời này? Đâu mới là điều thôi thúc bản thân mỗi chúng ta thức dậy vào mỗi sáng? Đâu mới là con người mà mình mong muốn trở thành trong tương lai?

Chắc hẳn với những điều đó thì câu trả lời cho nguyên nhân dẫn đến toàn bộ điều đó là do chúng ta thiếu sự thấu hiểu bản thân, thiếu sự thấu hiểu công việc... chúng ta không biết rõ chúng có điểm mạnh gì? điểm yếu của chúng ta là gì? và đâu mới là mục tiêu cuộc đời đích thực của mình, đồng thời chúng ta cũng không biết rõ về đặc điểm từng nhóm công việc mà mình làm có đặc điểm gì? công việc đó phải tiếp xúc với ai? lộ trình thăng tiến trong công việc đó là gì?... điều đó làm cho chúng ta bị vô định, chúng ta không biết chúng ta nên chọn hướng đi nào và đâu là CÔNG VIỆC phù hợp với điểm mạnh, điểm yếu, phù hợp với sở thích, đam mê và có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu mà chúng ta muốn trong tương lai.

z5644149582256-07dd1ba44330e23814f490bf8d7b3e0e-1721290673.jpg

Quả thực đúng như vậy, bởi phần lớn thời gian trong cuộc đời mỗi chúng ta là dành cho công việc nhưng chúng ta lại không biết được đâu mới là công việc phù hợp với mình, đâu mới là công việc giúp mình phát huy được điểm mạnh, đâu mới là công việc mà mình yêu thích....để sống một cuộc đời ý nghĩa. Và để trả lời cho câu hỏi "LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÁC ĐỊNH ĐƯỢC NGHỀ NGHIỆP PHÙ HỢP?" thì trên góc nhìn của thầy Việt (Bí thư đoàn trường THPT Thanh Oai A, Co - Founder Orica, chuyên gia định hướng nghề nghiệp) thì đó sẽ là việc mỗi cá nhân cần trả lời rất rõ 3 yếu tố:

Yếu tố 1: Thấu hiểu bản thân

Đó là việc chúng ta cần phải tự khai vấn chính bản thân mình để trả lời được rất rõ các yếu tố như: Điểm mạnh của mình là gì? Điểm yếu của mình là gì? Sở thích, đam mê của mình là gì? Sứ mệnh của mình là gì? Lẽ sống của mình là gì? Và mục tiêu cuộc đời mình là gì? Tất nhiên để trả lời được câu hỏi đó không chỉ là ngày một, ngày hai mà đó là cả một quá trình tự thấu hiểu, quá trình trải nghiệm và đúc kết nhưng tôi tin chắc một điều nếu các bạn có ý thức về việc mình cần phải xác định các yêu tố đó thì chắc chắn là bạn sẽ tìm được câu trả lời.

Yếu tố 2: Thấu hiểu công việc

Đó là việc bạn cần trả lời rất rõ về công việc của bạn có đặc điểm như nào thông qua các yếu tố như: Công việc đó bạn phải làm về cái gì? Đòi hỏi những kiến thức, kỹ năng nào để làm tốt công việc đó? Công việc đó bạn phải tiếp xúc với ai? Công việc đó có lộ trình phát triển như thế nào....và cái đích của công việc đó có thể giúp bạn thực hiện được mục tiêu của mình trong tương lai hay không? Đó là những thành tố mà bạn bắt buộc phải đi tìm câu trả lời nhưng tôi tin chắc chăn một điều là nếu bạn ý thức được việc bạn cần xác định các yếu tố đó thì chắc chắn bạn sẽ tìm được và làm được, vấn đề là bạn có đủ quyết tâm không mà thôi.

Yếu tố thứ 3: Thấu hiểu trường

Đó là việc bạn cần xác định rất rõ đâu là môi trường có thế giúp bạn học được những kỹ năng đó, học được những chuyên môn đó để sau này bạn ra bạn có thể làm được về công việc đó. Đồng thời bạn cần xác định được đâu là người thầy có thể giúp bạn học được những kiến thức, kỹ năng cần thiết để bạn có thể làm tốt được công việc đó trong tương lai....Ngoài ra bạn còn cần phải hiểu được đâu là môi trường có thể giúp bạn làm được công việc đó tốt nhất, đâu là môi trường làm việc cho bạn được điều kiện thực hiện được lộ trình thăng tiến trong công việc, đâu là môi trường phù hợp với xu hướng tính cách của bạn...Đó chính là những thành tố mà bạn cần trả lời rất rõ và chúng tôi tin nếu bạn thực sự quyết liệt và đi tìm chúng thì chắc chắn bạn sẽ tìm được.

z5644149582300-26de4b31e9d4b350c4499d52ee0443a3-1721290673.jpg

Trên đây là một số chia sẻ của thầy Việt, hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin để đi tìm được công việc phù hợp với chính bản thân bạn, để thực hiện được mục tiêu mà bạn muốn thực hiện, để trở thành con người mà bạn muốn trở thành trong tương lai, để sống một cuộc đời thật ý nghĩa.

Công Vinh