Thị trường bất động sản có vẻ phục hồi sớm, chủ nhà đền cọc chờ tăng giá để bán

Công Vinh

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực, khiến cho một số chủ nhà dù đã nhận cọc nhưng vẫn lựa chọn "lật kèo".

kvhanoi-1711440515.jpg
 

Những dấu hiệu tích cực này bắt đầu từ cuối năm trước, khi thị trường bất động sản bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi. Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, trong phân khúc đất nền, số lượng tin đăng về việc bán cắt lỗ đã giảm từ quý cuối năm trước.

Đầu năm 2024, thị trường bất động sản tiếp tục nhận được nhiều đòn bẩy tích cực như lãi suất thấp và sự hồi phục trong niềm tin của nhà đầu tư. Từ những dấu hiệu tích cực này, nhiều chủ nhà đã ngưng giảm giá bán và thậm chí có những trường hợp, mặc dù đã nhận cọc, nhưng vẫn lựa chọn "lật kèo" để chờ đợi giá tăng.

Một ví dụ cụ thể là anh Nguyễn Hải, một chủ nhà ở Thanh Trì, Hà Nội. Anh Hải tiếp tục rao bán lô đất rộng 120m2 tại Sóc Sơn, Hà Nội với giá 2,5 tỷ đồng vào đầu năm nay, giảm 20% so với giá mua vào đầu năm 2022. Đến giữa tháng 3, một khách hàng tại nội thành đã đặt cọc 50 triệu đồng cho lô đất này của anh. Tuy nhiên, sau đó, anh Hải nhận được nhiều yêu cầu từ các khách hàng khác muốn mua lại lô đất của mình.

“Tôi thấy những lô đất xung quanh đã rục rịch tăng giá so với thời điểm giữa năm ngoái. Hơn nữa những ngày gần đây rất nhiều người đi hỏi mua đất, nên tôi đã liên hệ với người đặt cọc trả lời không bán nữa. Ban đầu họ cũng không đồng ý, nhưng tôi chấp nhận bồi thường bằng số tiền đã cọc. Thị trường gần đây đã khởi sắc hơn trước, tôi chấp nhận đền cọc chờ tăng giá nhỡ lại bán hớ”, anh nói.

Trên thị trường chung cư, giá cả liên tục tăng khiến nhiều chủ nhà, dù đã nhận cọc, vẫn cảm thấy lo lắng với sự tăng giá không ngừng.

Anh Nguyễn Tuấn Quang, một môi giới bất động sản ở Hà Nội, cho biết rằng gần đây, anh đã cùng một khách hàng ký hợp đồng đặt cọc mua bán một căn chung cư 3 phòng ngủ có diện tích 76m2 với giá 3,1 tỷ đồng tại quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, chỉ sau một tuần, chủ nhà đã liên hệ thông báo rằng họ không muốn bán nữa và sẵn lòng hoàn trả cọc.

"Tôi làm kết nối với người mua và người bán. Nhưng chủ thay đổi ý định không bán nữa tôi còn bị khách hàng trách móc. Chưa kể giao dịch không thành công tôi không có hoa hồng, nhưng cũng có một số chủ nhà họ thiện chí sẽ bồi dưỡng một ít", anh Quang nói.

Theo quan điểm của ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã vượt qua, và dự kiến thị trường sẽ bắt đầu phục hồi vào giữa năm 2024. Trong giai đoạn này, dự kiến giá bất động sản sẽ có xu hướng tăng trở lại.

"Do đó, thời điểm này chính là cơ hội tốt cho người có sẵn dòng tiền có thể "săn" cho mình những bất động sản vị trí đẹp, tiềm năng tăng giá tốt, mức chiết khấu cao. Nếu qua giai đoạn này, bước vào thời điểm phục hồi thì không dễ săn được bất động sản tốt giá phải chăng", vị này chia sẻ.



Theo An ninh tiền tệ