Đà Nẵng: Giá cát tăng, người dân và chủ thầu gặp khó

Admin
Thị trường cát xây dựng tại thành phố Đà Nẵng đang chứng kiến đợt tăng giá, gây ra nhiều khó khăn cho người dân và các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn.

Người dân và chủ thầu phải tìm cách thích nghi

Nhiều người dân tại Đà Nẵng đang phải đối mặt với tình trạng giá cát tăng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch xây dựng nhà ở.

Anh Trần Hữu Văn, ngụ phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, cho biết, anh đã dự tính xây dựng nhà từ năm ngoái nhưng chưa kịp triển khai thì giá vật liệu, đặc biệt là giá cát, đã tăng vọt. Các chủ thầu cũng đề nghị điều chỉnh giá nhận xây dựng để bù đắp chi phí tăng cao.

Gía cát tăng tác động đến công trình xây dựng của người dân cũng như các công trình trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Gía cát tăng tác động đến các công trình xây dựng nhà ở của người dân cũng như các công trình lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Chị Nguyễn Thị Như Nguyệt bày tỏ sự bất ngờ khi ngày 20/3, chủ bãi tập kết vật liệu xây dựng thông báo mỗi m3 cát tăng thêm 30.000 đồng. Điều này khiến chi phí xây dựng căn nhà của chị tăng lên đáng kể. Tương tự, chị Lê Thị Hương ở phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn đã phải suy tính điều chỉnh lại thiết kế, giảm diện tích xây dựng để phù hợp với khả năng tài chính khi các chi phí đều tăng.

Đối với các chủ thầu xây dựng, tình hình còn khó khăn hơn. Ông Nguyễn Văn Nam, chủ một công ty xây dựng nhỏ tại quận Hải Châu, cho biết, giá cát xây chở bằng xe tải 2 m3 đã tăng từ mức 850.000 đồng đến 900.000 đồng mỗi xe lên 950.000 đồng đến 1,1 triệu đồng mỗi xe. Đặc biệt, cát tô, cát mịn dùng để tô tường gần như không có để mua trong một tháng qua, buộc các nhà thầu phải sàng lọc cát mịn từ cát xây thông thường.

"Chúng tôi đã ký hợp đồng với khách hàng từ đầu năm với mức giá cũ. Giờ giá cát tăng đột ngột khiến chi phí đội lên, công ty buộc phải gánh lỗ để đảm bảo uy tín", ông Nam chia sẻ.

Đà Nẵng: Giá cát tăng, người dân và chủ thầu gặp khó- Ảnh 2.

Mặc dù cát chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng chi phí xây dựng, nhưng khi giá cát tăng, mọi khoản chi khác cũng bị tác động theo.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với nhiều đơn vị xây dựng khác. Ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc một doanh nghiệp xây dựng tại quận Liên Chiểu thông tin, không chỉ riêng cát, giá nhiều loại vật liệu xây dựng khác cũng tăng. Một công trình nhà ở thông thường hiện nay có chi phí tăng khoảng 15-20% so với năm ngoái, trong đó giá cát chiếm phần đáng kể.

Các chủ bãi vật liệu đồng loạt điều chỉnh tăng giá cát

Ghi nhận tại nhiều bãi vật liệu xây dựng ở Đà Nẵng cho thấy, giá cát đã tăng trong thời gian gần đây. Anh Nguyễn Văn Dũng, chủ một bãi vật liệu xây dựng ở quận Liên Chiểu cho biết, giá cát từ các xe đổ xuống bãi loại xe 15 m3 hiện nay đã lên tới 5,5-5,7 triệu đồng, tăng khoảng 500.000 đồng mỗi xe so với trước đây.

Các chủ bãi vật liệu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng điều chỉnh tăng giá cát.

Các chủ bãi vật liệu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng điều chỉnh tăng giá cát.

Do giá nhập vào tăng nên các chủ bãi tập kết vật liệu buộc phải điều chỉnh giá bán. Hiện tại, người dân mua mỗi xe cát 15 m3 sẽ phải trả từ 5,9-6 triệu đồng tại bãi. Nếu người dân mua cát lẻ thì giá có thể cao hơn.

Khảo sát tại một số đại lý cát tại quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang, giá cát xây dựng được bán sỉ tại bãi hiện dao động từ 400.000 đồng đến 420.000 đồng mỗi m3, tăng 5% đến 10% so với cuối năm 2024.

Chủ một bãi vật liệu xây dựng chia sẻ, thành phố Đà Nẵng không sở hữu mỏ cát nào, vì vậy toàn bộ nguồn cung cát tại đây đều phụ thuộc vào tỉnh Quảng Nam. Khi giá cát tăng, các chủ bãi vật liệu xây dựng không thể tự quyết định được giá cả. Nguyên nhân là do nguồn cát được vận chuyển từ các nhà xe lấy từ Quảng Nam. Do đó, khi các chủ mỏ ở Quảng Nam hoặc nhà xe tăng giá, các chủ bãi vật liệu xây dựng ở Đà Nẵng phải chấp nhận và điều chỉnh giá theo. 

Đấu giá cát tại Hà Nội: Giá tăng nhiều lần khi đến chân công trình“Đứt gãy” nguồn cung, giá cát tăng cao ở các tỉnh miền Tây

Tuy nhiên, không phải tất cả các bãi vật liệu đều tăng giá ngay lập tức. Ông Trần Văn Ngãi, chủ bãi vật liệu ở quận Ngũ Hành Sơn cho biết, ông vẫn đang cố gắng duy trì mức giá ổn định, nhưng cũng đang chịu sự tác động từ đầu vào nên trong thời gian đến chắc chắn phải điều chỉnh giá.

Theo thông tin từ các chủ bãi vật liệu xây dựng, giá cát nhập về từ các nhà xe có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.