Kinh tế

Một quốc gia nhỏ bé vừa bất ngờ tặng mỗi hộ gia đình 50 triệu tiền mặt: Là 'thiếu gia mới nổi' ngồi trên mỏ dầu 11 tỷ thùng, dân số bằng 1/10 Hà Nội

Admin

Đây cũng là quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP nhanh nhất thế giới trong vài năm qua, chủ yếu nhờ dầu mỏ.

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới đang tặng số tiền tương đương 2.000 USD cho mỗi hộ gia đình trong một nỗ lực “chia sẻ” nguồn tài sản dầu mỏ khổng lồ của đất nước, góp phần làm dịu đi nỗi đau về việc gia tăng chi phí sinh hoạt tại quốc gia này.

Tổng thống Mohamed Irfaan Ali của Guyana, quốc gia Nam Mỹ có dân số 800.000 người , đã phát đi thông báo vào tuần trước và cho biết chính phủ của công sẽ bắt đầu phát tiền mặt ngay lập tức.

Ông cho biết chương trình này nhằm phục đích giảm chênh lệch kinh tế và giảm bớt căng thẳng tài chính cho người dân địa phương, theo một bài đăng trên trang web của Bộ Thông tin Công cộng.

“Đây là cách chúng tôi thúc đẩy sự thịnh vượng, quyền sở hữu, phân phối của cải”, ông Ali cho biết. “Đây là cách nguồn lực và doanh thu của đất nước này được chi tiêu mỗi ngày để nâng cao cuộc sống của người dân, mở rộng của cải quốc gia, của cải cộng đồng”.

Bài đăng cũng cho biết Guyana đã thực hiện nhiều biện pháp khác như xóa hơn 200 loại thuế, phí gồm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu, thuế GTGT đối với điện, nước và một số loại thực phẩm cơ bản. Họ cũng trao một khoản trợ cấp một lần trị giá khoảng 120 USD cho một nhóm gồm giáo viên, công chức vào năm ngoái.

Dựa trên số liệu điều tra dân số mới nhất, Guyana đang có 264.000 hộ gia đình. Ước tính, quy mô của chương trình hỗ trợ này chiếm đến 1,5% GDP quốc gia, 7,9% Quỹ tài nguyên thiên nhiên của Guyana. Đây là quỹ được thành lập từ năm 2019 và quản lý thận trọng với nguồn đóng góp từ doanh thu dầu mỏ của đất nước.

Exxon đã phát hiện ra trữ lượng tương đương 11 tỷ thùng dầu ở ngoài khơi bờ biển Guyana kể từ năm 2015. Dự báo, quốc gia này sẽ sản xuất khoảng 1,3 triệu thùng dầu/ngày khi toàn bộ 6 dự án của Exxon đi vào hoạt động năm 2027. Con số này sẽ ngang bằng với sản lượng hiện tại của Qatar và đưa Guyana vào danh sách 20 nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Guyana đã tăng sản lượng lên hơn 600.000 thùng dầu/ngày trong năm nay, thúc đẩy tăng trưởng GDP khoảng 50% trong nửa đầu năm, hướng đến tăng trưởng khoảng 43% trong cả năm 2024.

Trước đó, GDP của nước này đã tăng 62% trong năm 2022, sau đó là 33% năm 2023. GDP bình quân đầu người cũng tăng vọt từ 7.000 USD năm 2020 lên khoảng 26.000 USD trong năm nay, theo dữ liệu của IMF.

Nguồn: BI