Tin tức

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ tinh hoa, lan tỏa giá trị hàng Việt

Giáo dục Cuộc sống

Festival OCOP Việt Nam 2025 là sự kiện lớn khẳng định vị thế quốc gia, khơi dậy niềm tự hào "Người Việt dùng hàng Việt", tôn vinh sáng tạo và đưa sản phẩm Việt vươn xa.

Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề "Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa" chính thức khai mạc, trở thành điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tôn vinh giá trị hàng hóa mang bản sắc Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng nhấn mạnh, Festival không chỉ là không gian hội tụ tinh hoa sản phẩm OCOP của các vùng miền, mà còn là diễn đàn kết nối giữa các chủ thể OCOP với doanh nghiệp phân phối, nhà đầu tư, chuyên gia và người tiêu dùng. Đây đồng thời là nơi lan tỏa niềm tự hào về văn hóa, tri thức bản địa và khát vọng làm giàu chính đáng của người dân nông thôn.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường: OCOP không chỉ dừng ở hàng hóa, mà cần vươn lên trở thành “đại sứ văn hóa Việt Nam” trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo Bộ trưởng, thông điệp xuyên suốt của Festival năm nay thể hiện rõ sự chuyển dịch tư duy của Chương trình OCOP Việt Nam: từ "làm ra sản phẩm" sang "xây dựng thương hiệu"; từ "bán cái mình có" sang "bán cái thị trường cần"; từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu và bền vững. OCOP không chỉ dừng ở hàng hóa, mà cần vươn lên trở thành "đại sứ văn hóa Việt Nam" trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục đồng hành quyết liệt, thực chất với các chủ thể OCOP, tập trung hoàn thiện chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển, với quan điểm xuyên suốt: Nhà nước không làm thay, nhưng sẽ làm cùng và làm đến nơi đến chốn.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Festival OCOP Việt Nam 2025 là một trong những sự kiện trọng điểm của năm, do UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức với chủ đề "Kết nối tiềm năng - Gia tăng giá trị - Phát triển bền vững". Sự kiện tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm của Thủ đô trong Chương trình OCOP quốc gia, cũng như tầm vóc ngày càng lớn của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại lễ khai mạc.

Theo thống kê, đến nay cả nước có trên 18.200 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Riêng Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP với 3.463 sản phẩm, chiếm 20% tổng số sản phẩm OCOP cả nước, gồm 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Thực tiễn cho thấy, Chương trình OCOP đã thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi giá trị. Trên 60% chủ thể OCOP ghi nhận doanh thu tăng trưởng bình quân 18%/năm, hình thành hệ sinh thái kinh tế nông thôn "đa giá trị" và đưa sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại Festival OCOP Việt Nam 2025.

Festival năm nay còn là dịp tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; đồng thời định hướng phát triển sản phẩm trong giai đoạn mới. Nhiều hoạt động nổi bật được tổ chức như: diễn đàn "Nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP"; không gian trưng bày "Việt Nam hội tụ và lan tỏa" với các khu OCOP vùng miền, OCOP 5 sao, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực; khu OCOP quốc tế và chuyển đổi số.

Đặc biệt, Festival giới thiệu bức tranh sơn dầu dài hơn 300m với chủ đề "Việt Nam - đất nước, con người", đạt kỷ lục bức tranh phong cảnh 3 miền dài nhất Việt Nam, lan tỏa tinh thần xây dựng nông thôn mới và OCOP.

Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20 đến 23/12/2025, hứa hẹn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế sản phẩm Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Một số hình ảnh tại Festival OCOP Việt Nam 2025:

Trường Giang