Chị Phạm Bảo Ngân ở Thanh Xuân (Hà Nội) nhân dịp cuối tuần dạo quanh siêu thị, chị quyết định mua 20 hộp quà Tết với giá hơn 100.000 đồng/hộp. Chị chia sẻ, ở quê có truyền thống đầu năm mới đến nhà họ hàng đều phải có hộp quà Tết. Gia đình chị tính cả bên nội và bên ngoại, chị phải chuẩn bị 20 hộp quà biếu Tết.
Chị Ngân tâm sự, những năm trước lương và thưởng tốt nên thường chọn quà Tết có giá trị cao hơn. Tuy nhiên năm nay kinh tế khó khăn, rơi vào tình trạng "thắt lưng buộc bụng". Trong đó, quà Tết là việc không thể thiếu, vậy nên chị quyết định lựa chọn quà Tết phù hợp với túi tiền của mình.
Tương tự với chị Nguyễn Vân Hương ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng chọn 5 hộp quà Tết với giá chỉ gần 200.000 đồng/hộp.
Chị Hương nói: “Năm ngoái, thưởng Tết ổn tôi chọn mỗi giỏ quà Tết có giá từ 500.000-700.000 đồng. Năm nay, không chỉ quà Tết mà mọi chi tiêu khác cho Tết của gia đình đều phải cắt giảm bớt để cân đối thu chi”.
Ghi nhận từ phía PV. VietNamNet, thị trường quà biếu bắt đầu cao điểm dù còn hơn 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Song, thay vì chọn những giỏ, hộp quà Tết có giá trị cao, người dân lại ưu tiên hàng ở phân khúc giá rẻ, bình dân.
Tại các hệ thống siêu thị GO!, BigC, Tops Market, Winmart, AEON,... các mẫu quà Tết có giá bình dân giá dao động từ 99.000-399.000 đồng được chất đầy ở các quầy kệ. Phân khúc giỏ, hộp quà Tết giá rẻ "đắt như tôm tươi".
Đại diện hệ thống siêu thị Winmart cho biết, năm nay kinh tế khó khăn chung nên các mẫu giỏ quà Tết của siêu thị có giá bình dân để hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Ví như, giỏ quà Bình An, An Khang có giá 399.000 đồng/giỏ; giỏ quà Như Ý, Tài Lộc, Đoàn Viên, Phú Quý có giá 499.000 đồng/giỏi; hộp quà Tết Phúc Long giá từ 209.000-299.000 đồng...
Hàng Việt trong giỏ quà Tết cũng được ưu tiên trong dịp này. Đặc biệt, với các đơn hàng giỏ quà Tết lớn, phía siêu thị sẽ chiết khấu lên đến 8%.
Vị đại diện này cho hay: “Kể từ khi giới thiệu bộ sưu tập quà Tết giá khá bình dân, chúng tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng với số lượng lớn từ nhóm khách hàng doanh nghiệp”.
Trong đó, bà Nguyễn Hoàng Ngọc Trâm - Trưởng ngành hàng quà tặng Tết của Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina, nhận định, thị trường bánh kẹo mùa Tết 2024 sẽ tăng khoảng 5-10% so với Tết 2023.
Thế nhưng, nhu cầu và thói quen mua sắm mùa tết của người tiêu dùng đã thay đổi do kinh tế khó khăn. Mọi người chi tiêu một cách dè dặt hơn, chỉ lựa chọn những sản phẩm có uy tín, giá cả hợp lý với mục đích rõ ràng.
Đại diện Orion tiếp tục chia sẻ: "Do đó, ở phân khúc quà Tết, doanh nghiệp cho ra bộ quà Tết An với nhiều lựa chọn. Đặc biệt, tập trung mở rộng phân khúc hộp quà với giá dao động từ 199.000-300.000 đồng/hộp. Đây cũng chính là phân khúc quà tặng được khách hàng quan tâm nhất".
Ông Võ Hoàng Anh - Giám đốc Phòng Phát triển hàng nhãn riêng Co.op (Saigon Co.op) - thừa nhận, xu hướng tiêu dùng của người dân hiện nay đang có sự thay đổi mạnh nên có sự dịch chuyển mua sắm từ phân khúc trung bình khá xuống phân khúc thấp hơn. Đồng thời, người tiêu dùng muốn có được nhiều giá trị gia tăng hơn trên mỗi sản phẩm, dịch vụ.
Vậy nên, bên cạnh việc chủ động nguồn cung hàng hóa ở phân khúc bình dân, Saigon Co.op còn đẩy mạnh các giỏ quà là hàng nhãn riêng để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. Theo đó, 4 mẫu giỏ quà Tết nhãn hàng riêng Co.op có mức giá từ 99.000-249.000 đồng/giỏ đang thu hút người mua.
Công Vinh TH
Link nội dung: https://giaoduccuocsong.vn/tinh-hinh-kinh-te-kho-khan-dan-dua-nhau-chon-qua-gia-re-a2842.html