Thúc đẩy các hoạt động khoa học gắn kết cộng đồng thông qua dự án khởi xướng bởi nhóm học sinh THPT tại TP.HCM

Dự án INSPIRE: Khoa học và Cộng đồng (tiếng Anh: INSPIRE Project: Science & Community) là một sáng kiến đầy tâm huyết, được khởi xướng bởi các bạn học sinh thuộc Cộng đồng Khoa học trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG-HCM (PRISEE Science Community). Với sứ mệnh sử dụng khoa học để mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội, INSPIRE không chỉ là một dự án mang tính hợp tác, mà còn là biểu tượng của sự đam mê và cống hiến vì cộng đồng.

Trong 6 tháng đầu tiên, dự án đã được đồng sáng lập bởi hơn 20 câu lạc bộ và dự án đến từ các trường THPT trên địa bàn TP.HCM như trường Phổ thông Năng khiếu, THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Chuyên Lê Hồng Phong, THPT Ngô Quyền, THCS-THPT Đinh Thiện Lý, THPT Mạc Đĩnh Chi... cùng với sự tham gia của nhiều cá nhân, tổ chức yêu khoa học. Đồng thời, dự án còn nhận được sự cố vấn từ các chuyên gia và giảng viên uy tín đến từ nhiều trường đại học trong và ngoài nước, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển.

Năm 2024 đánh dấu sự thành công vượt trội của dự án với Chương trình Trường hè Khoa học & Cộng đồng (08 - 09/2024), một kỳ hè kéo dài 3 tuần với nội dung xoay quanh khoa học và môi trường. Chương trình được thiết kế dựa trên 5 hành tố cơ bản “Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ”, tạo nên 6 chuyên đề phong phú với các hoạt động nổi bật như workshop thực hành, nghiên cứu thực địa, thảo luận, trò chơi nhóm và dự án xã hội. Học viên đã có cơ hội trải nghiệm thực tế qua các chuyến tham quan tại những địa điểm đặc biệt trong thành phố như Thảo Cầm Viên Sài Gòn, các phòng thí nghiệm ở các trường đại học, và nhiều công ty. Chương trình nhận được sự hỗ trợ của hơn 15 giảng viên, giáo viên và nghiên cứu sinh, thu hút hơn 180 học sinh trong độ tuổi từ 15 đến 18.

z5932058039671-45bb6d26414ed577055f0c07c2cd3629-1728975505.jpg
 

Các bạn học sinh tham gia Lễ Khai mạc và Chuyên đề đầu tiên của Chương trình tại Viện Đổi mới Sáng tạo UEH (UII) vào ngày 10/08/2024. Chuyên đề có sự góp mặt và hỗ trợ chuyên môn từ PGS.TS Hồ Huỳnh Thùy Dương với bài giảng “Di truyền cổ sinh vật học”

Không dừng lại ở đó, dự án còn tổ chức thành công Ngày hội Khoa học INSPIRE Fair tại trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, quy tụ sự tham gia của hơn 300 học sinh và 12 câu lạc bộ/dự án khác nhau. Đây là dịp để các bạn trẻ có cơ hội khám phá, thể hiện niềm đam mê khoa học qua những gian hàng sáng tạo. INSPIRE Fair không chỉ là sân chơi bổ ích để học sinh học hỏi và giao lưu, mà còn là nơi truyền cảm hứng mạnh mẽ về khoa học, đổi mới sáng tạo và cống hiến vì cộng đồng.

 Các bạn học sinh tham quan Thảo Cầm viên Sài Gòn

Chương trình INSPIRE School of Science & Community có tầm quan trọng sâu sắc trong việc kết nối khoa học với cộng đồng và nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ. Với mục tiêu khám phá mối quan hệ giữa con người và các yếu tố cơ bản của tự nhiên như ánh sáng, nước, đất và không khí, chương trình cung cấp những kiến thức khoa học cơ bản, đồng thời khơi dậy lòng biết ơn và ý thức bảo vệ môi trường.

Ngày hội khoa học INSPIRE Fair diễn ra tại trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa vào ngày 14/09/2024

Đặc biệt, INSPIRE còn hướng đến việc phát triển khả năng tìm hiểu và giải quyết vấn đề của học sinh thông qua phương pháp khoa học. Người tham gia được rèn luyện kỹ năng tư duy logic, đặt câu hỏi và nghiên cứu, từ đó áp dụng những kiến thức khoa học để tìm ra các giải pháp hiệu quả. Chương trình khuyến khích học sinh phát triển tư duy phản biện, nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học và chủ động xây dựng một tương lai bền vững cho cộng đồng.

Dự án INSPIRE không chỉ nhằm mục tiêu tạo cơ hội tiếp cận giáo dục khoa học cho những cộng đồng yếu thế mà còn góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và tinh thần học hỏi trong thế hệ trẻ. Đây là một dự án có ý nghĩa thiết thực, tiềm năng hiện thực hóa và phát triển khoa học ứng dụng và mở ra những cơ hội hợp tác giữa các cộng đồng và tổ chức khoa học. Dự án tạo môi trường để những cá nhân đam mê khoa học tìm kiếm tiếng nói chung, cùng nhau hành động, kết nối và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo.

Cùng với những mục tiêu dài hạn, chúng tôi kỳ vọng Dự án INSPIRE sẽ mở rộng quy mô đến cả các tỉnh, thành khác tại Việt Nam và trở thành nơi mọi người có thể cùng trao đổi kiến thức, tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề xã hội và giáo dục, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Dự án INSPIRE: Khoa học & Cộng đồng

Cộng đồng Khoa học trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG-HCM (PRISEE Science Community)

Email: prisee@ptnk.edu.vn

 

Link nội dung: https://giaoduccuocsong.vn/thuc-day-cac-hoat-dong-khoa-hoc-gan-ket-cong-dong-thong-qua-du-an-khoi-xuong-boi-nhom-hoc-sinh-thpt-tai-tphcm-a12101.html