Kinh tế

Doanh số tại Việt Nam tăng mạnh, Yamaha kiếm được bao nhiêu tiền?

Admin

Trong Quý III/2024, Việt Nam là thị trường có tăng trưởng doanh số cao thứ 2 trên toàn thế giới của Yamaha.

Mới đây, Yamaha đã công bố báo cáo tài chính của Quý III/2024 với nhiều thành tích nổi bật.

Tính tới hết Quý III/2024, doanh thu tổng của Yamaha đã tăng lên 8% so với cùng kỳ năm trước; riêng mảng xe máy thì có doanh số cũng như doanh thu và lợi nhuận tăng lên so với các quý trước đó. Dòng xe cao cấp cũng đạt được tăng trưởng tốt.

Một chiếc xe concept chạy điện Yamaha trưng bày tại triển lãm VMS 2024 vừa qua tại TP.HCM. Ảnh: Huỳnh Duy

Cụ thể hơn, doanh số của Yamaha tại một số thị trường đã tăng mạnh; trong đó, Brazil là thị trường tăng trưởng mạnh nhất với 23%, theo sau là Việt Nam với 21%, tiếp đến là Ấn Độ và Indonesia với mức tăng lần lượt là 16% và 11%. Các thị trường này đã góp phần lớn giúp Yamaha tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh các thị trường nói trên, khối các thị trường phát triển tại châu Âu, Mỹ và Nhật Bản (Yamaha công bố gộp cả 3 thị trường này) tăng trưởng 8%. Ngược lại, doanh số tại Thái Lan, Philippines và Trung Quốc đã giảm nhẹ.

Doanh số của Yamaha tại Việt Nam tăng 21% trong Quý III/2024. Ảnh: Huỳnh Duy

Theo báo cáo của Yamaha, nhà sản xuất này thu về tổng cộng 1.976,9 tỷ yên (khoảng 12,7 tỷ USD) - tương đương 108% so với cùng kỳ năm trước.

Xe máy không phải là mảng duy nhất mà Yamaha kinh doanh, nhưng báo cáo cho biết doanh số tăng mạnh tại phân khúc xe máy cao cấp đã góp phần lớn giúp hãng có mức tăng trưởng này. Trong khi đó, doanh thu và lợi nhuận từ các sản phẩm đường thủy lại giảm; mảng robot cũng đã giảm thua lỗ.

Các mẫu xe cao cấp đóng góp lớn vào tăng trưởng của Yamaha.

Yamaha Motors chia các thị trường trên thế giới mà hãng tham gia thành 5 khu vực, lần lượt là: Nhật Bản, Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á, và các khu vực khác. Thông thường, châu Á (không bao gồm Nhật Bản) vẫn luôn là thị trường lớn nhất của Yamaha.

Trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số của Yamaha tại châu Á đã lên tới 2.931.000 chiếc, tăng trưởng 1% so với con số 2.911.000 chiếc của cùng giai đoạn năm ngoái.

Trong khi đó, Bắc Mỹ không phải là thị trường quá lớn của Yamaha. Cũng trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số tại khu vực này đạt 68.000 chiếc - tăng 14% so với khoảng 60.000 chiếc của cùng giai đoạn năm trước.

Nhật Bản lại là thị trường nhỏ nhất xét về doanh số khi tiêu thụ 54.000 chiếc trong 9 tháng đầu năm nay. Mức doanh số này giảm 1% so với 55.000 chiếc của năm trước.

Với các con số nói trên, doanh số mảng xe máy của Yamaha tăng 4%.

Tính trong những năm gần đây, năm 2023 đang là năm Yamaha có doanh số tốt nhất - đạt hơn 4,8 triệu chiếc. Nếu nhìn vào xu hướng tăng trưởng của các năm trước đó, có thể thấy doanh số xe máy của Yamaha vẫn tăng dần đều qua từng năm.

Yamaha Grande là một trong những mẫu xe tiết kiệm xăng nhất thị trường xe máy Việt Nam.

Tại Việt Nam, Yamaha cùng với Honda là hai nhà sản xuất xe máy phổ biến.

Các sản phẩm của Yamaha có đặc trưng khác so với Honda. Với các dòng xe tay ga phổ thông, Yamaha hướng đến thiết kế cá tính hơn và thường có sức mạnh động cơ lớn hơn. Với dòng xe phân khối lớn, Yamaha cũng hướng đến phong cách năng động và cá tính hơn; sức mạnh động cơ cũng mang đến trải nghiệm khác biệt.

Hiện nay, Yamaha Grande đang là một trong những mẫu xe tiết kiệm xăng nhất thị trường Việt Nam với mức tiêu thụ do Cục Đăng kiểm công bố chỉ 1,66L/100km.

Yamaha PG-1 có thiết kế độc đáo trong phân khúc xe số phổ thông.

Bên cạnh Yamaha Grande, mẫu PG-1 cũng đang được chú ý tới nhiều trên thị trường. Mẫu xe số này có giá khoảng 30 triệu đồng nhưng có kiểu dáng cá tính, khác hẳn các mẫu xe khác cùng tầm giá.

Yamaha PG-1 cũng được thiết kế để có thể lắp thêm nhiều phụ kiện, giúp người sử dụng thể hiện cá tính của mình tốt hơn. Yamaha PG-1 khi mới ra mắt thu hút nhiều sự chú ý tới mức giá bán tại một số đại lý đã chạm mốc 40 triệu đồng - tức chênh khoảng 10 triệu đồng so với giá niêm yết.